สนามมวย สังเวียนมวย สนามมวยในประเทศไทย

สังเวียนมวย หรือ เวที หรือ สนามแข่งมวย (อังกฤษ: Boxing ring) เป็นสนามกีฬาสำหรับใช้การชิงชัยกีฬาชกมวย ไม่ว่าจะเป็นมวยไทยหรือมวยสากล ส่วนมากแล้วสังเวียนมวยชอบเป็นสนามกีฬาในร่ม เว้นแต่ว่าสังเวียนมวยชั่วครั้งชั่วคราว

เวทีในประเทศไทย
– ค่ายซ้อมมวยราชสีห์ใจอำนาจ
– สนามมวยนานาประเทศรังสิต
– สนามแข่งมวยราชดำเนิน
– เวทีมวยเวทีลุมพินี
– อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก
– อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองคำบุรี

ตามข้อตกลงสากลแล้ว สังเวียนมวยที่ตามมาตรฐานควรมีลักษณะดังต่อไปนี้

1. สังเวียนควรจะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดเล็กด้านละ 20 ฟุต (6.10 เมตร) ขนาดใหญ่ด้านละ 24 ฟุต (7.30 เมตร) วัดด้านในเส้นเชือก พื้นเวทีสูงจากพื้นไม่น้อยกว่า 3 ฟุต แม้กระนั้นไม่สูงขึ้นมากยิ่งกว่า 4 ฟุต

2. เชือกกัน ควรมีเชือก 4 เส้น ขนาดเส้นผ่านศูนย์ไม่น้อยกว่า 1½ นิ้ว กางใกล้กับเสาที่มุม สูงจากพื้นเวทีขึ้นไป 16, 32, 48 แล้วก็ 60 นิ้ว เป็นลำดับ ให้ห่อหุ้มเชือกด้วยสิ่งของนุ่มและก็เรียบ ที่มุมเชือกข้างในจำเป็นต้องห่อหุ้มด้วยสิ่งของอย่างอ่อน เชือกแต่ละด้านของสังเวียนจำเป็นต้องผูกยึดกันด้วยผ้าเหนียวสองชิ้น ซึ่งมีขนาดกว้าง 1 – 1½ นิ้ว โดยมีระยะห่างที่เท่าๆกันรวมทั้งผ้าที่ผูกนั้นจะต้องไม่ลื่นไปตามเชือก

3. พื้นเวที จำต้องไม่มีอันตรายได้ระดับ ไม่มีเครื่องกีดขวางใดๆก็ตามรวมทั้งจำเป็นต้องยื่นออกไปเมืองนอกเชือกขั้นต่ำ 20 นิ้ว จำต้องปูด้วยสักหลาด ยางหรืออุปกรณ์อื่นที่สมควร มีลักษณะยืดหยุ่นได้ มีความครึ้มไม่น้อยกว่า 1 ½ นิ้ว ปูทับด้วยผ้าตึงปกคลุมพื้นเวทีทั้งผอง

4. มุมสังเวียน จะต้องตั้งเสาที่มุมอีกทั้งสี่ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว สูงมากขึ้นไปจากเวที 60 นิ้ว พร้อมกับห่อหุ้มนวมที่มุมข้างในเส้นเชือกให้เป็นระเบียบเพื่อไม่ให้ก่อให้เกิดอันตรายกับนักมวย มุมแดงเป็นมุมสังเวียนทางซ้ายมือใกล้กับประธานกรรมการควบคุมการประลองหรือประธานลูกขุน

5. บันได มี 3 บันได กว้างไม่น้อยกว่า 3 ฟุต ไว้ที่มุมจำเป็นต้องผ่านของเวทีสองบันไดเพื่อนักมวยและก็คนดูแลขึ้นลง ส่วนอีกบันไดหนึ่งนั้นให้อยู่ที่มุมตรงกึ่งกลางสำหรับผู้ตัดสินรวมทั้งหมอ

6. กล่องพลาสติก ที่มุมกึ่งกลางทั้งคู่มุมนอกสังเวียนให้ติดล่องพลาสติกมุมละกล่อง เพื่อผู้ตัดสินทิ้งสำลีหรือกระดาษบางๆที่ดูดซับเลือดแล้ว

7. สังเวียนเพิ่ม บางทีอาจใช้สังเวียน 2 สังเวียน สำหรับในการแข่งที่มีนักกีฬามากมาย หรือชิงชนะนัดหมายหลักๆได้

สำหรับเวทีมวยที่โด่งดังระดับโลก ในประเทศไทย อาทิเช่น เวทีมวยราชดำเนิน, เวทีเวทีลุมพินี ในต่างถิ่น เป็นต้นว่า นิปปงบุโดกัง, วัวระกุแกฮอล ในประเทศประเทศญี่ปุ่น แล้วก็เมดิสันสแควร์การ์เดน ในประเทศประเทศสหรัฐอเมริกา ฯลฯ


วิเคราะห์ผลมวย สนใจรับโปรโฒชั่นพนันบอลถูกกฏหมาย คลิก Muaitai65

ความคิดเห็น