[รีวิว] Pain and Glory แด่หนัง ชีวิต และความเจ็บปวด-ความงามของชีวิตใจกลางความเจ็บปวด

ซัลวาดอร์ มัลโย (แอนโทนิโอ แบนเดอราส) ผู้กำกับมีชื่อเสียงที่ห่างหายจากกระบวนการทำหนังถึง 32 ปีด้วยเหตุว่าลักษณะการเจ็บเจ็บไข้ และก็ ปวดไปตลอดตัวจำเป็นต้องกลับไปรื้อฟื้นความเกี่ยวเนื่องกับ อัลกางร์โต (อัสสิเอ้อร์ เอตสิอังเดีย) สมัยก่อนผู้แสดงคู่บารมีที่เคยมีเรื่องมีราวทะเลาะกันในอดีตกาลเพื่อชักชวนไปงานฉายหนังดังในสมัยก่อนของทั้งสองอีกที แล้วก็เป็น อัลกางร์โต ที่ชี้แนะให้ ซัลวาดอร์ รู้จักกับผงขาว สิ่งเสพย์ติดที่มาช่วยทุเลาลักษณะการเจ็บปวดของเขา แต่ว่าผลกระทบของมันเป็นการนำเขากลับไปเจอหน้ากับสมัยก่อนอันปวดอื่นๆตลอดชีวิตมานะพยายามในวัยเด็ก และก็ความรักที่ไม่สมหวังของเขากับ เฟดเดอริโก (ลีโอทุ่งนาร์โด สบาราเกลีย) แลัวซัลวาดอร์จะทำยังไงให้ตนเองเอาชนะความเจ็บแล้วกลับมายืนหยัดทำหนังได้อีกรอบ

ข้างหลังจบงานประกาศผลรางวัลออสการ์ปีปัจจุบัน บรรดาหนังที่มิได้รางวัลบางทีอาจแปลงเป็นหนังตกตรวจสอบไปโดยปริยาย แม้กระนั้นสำหรับ Pain and Glory งานคัมหามสู่เวทีรางวัลของเจ้าป้า เปโดร อัลโมโดวาร์ จะนับว่าโชคร้ายมากมายถ้ามันถูกลืมหรือหายไปในเงามืดจากบรรดาคนชอบดูหนังทั้งหลายแหล่ เนื่องจากว่าหากแม้ตัวหนังจะยังวนเวียนอยู่กับความเชื่อมโยงกับผู้เป็นแม่เกือบจะไม่ได้มีความแตกต่างจาก All about my mother (1999) หรือ Volver (2006) หรือเรื่องลับๆในแวดวงเพลิดเพลินอย่าง Bad Education (2004) แม้กระนั้นความแตกต่างที่เห็นได้ชัดอย่างหนึ่งใน Pain and Glory เป็นอาการและก็น้ำเสียงสำหรับการเล่าที่ลดความร้อนแรงลงแล้วก็กลับเล่าราวความเจ็บต่างๆได้อย่างลึกล้ำและก็เจ็บจนถึงถูกใจ

สิ่งหนึ่งที่ผู้ชมบางทีอาจจำเป็นต้องทำความเข้าใจเวลามองเห็นชื่อของผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ ในหนังเรื่องไหนเป็น การเล่าเรื่องราวของมันมักไม่ใช่การเดินเรื่องแบบ 1 2 3 4 เรียงลำดับเรื่องหรือมีเงื่อนหัวข้อสำคัญให้ยึดเกาะ มากมายพอๆกับการที่มันพาไปตรวจชีวิตผู้แสดงแบบทั้งยังกว้าง ยาว ลึก รวมทั้งกับ Pain and Glory นี่ยิ่งรุนแรงเลยเนื่องจากที่มาของเรื่องพวกเราจะได้ทราบจะกับ ซัลวาดอร์ เป็นผ่านการบอกกล่าวของเขาในเรื่องลักษณะการเจ็บเจ็บป่วยที่ก็พ่วงภาพกราฟิกและก็คำพรรณนาที่มองหลุดโลกมาชี้แจงให้พวกเรารู้เรื่องได้เร็วที่สุดว่า Pain ตัวแรกในชื่อหนังเป็นอย่างไรและก็ลักษณะของการเจ็บเจ็บป่วยอันแรกพอเพียงไปพบกับ ผงขาว มันก็ทำให้เกิดนานาความเจ็บในชีวิตที่ ซัลวาดอร์ จำเป็นต้องพบเจอทั้งยังการกลับไปประจันหน้ากับดารานำชายหนังที่ตนเองเกลียดชังเข้าไส้แม้กระนั้นที่ขบขันร้ายที่สุดเป็นตนเองกลับไปทดสอบผงขาวสารเสพย์ติดที่เป็นสาเหตุให้ อัลกางร์โต แปลงเป็นผู้แสดงที่เขาไม่ชอบรวมทั้งเหินห่าง แถมอาการใกล้กันของมันมีผลให้ภาพสมัยก่อนในยุคเด็กซึ่งมีก็เพียงแต่ความยากแค้นกับแม่ผู้ทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างให้ชีวิตของเขาดียิ่งขึ้นกลับมาย้ำแผลในใจให้ยิ่งถ่างออกเข้าไปอีก ที่สำคัญมันยาใครซักคนในสมัยก่อนกลับมาเข้ามาในชีวิตอีกด้วย

สำหรับพาร์ตอดีตหนังก็ได้ เพเนโลปี อาจารย์ซ ดาราคู่บารมีของเจ้าป้าจาก Volver มารับบทแม่ที่ทำทุกทางเพื่อสนับสนุนเด็กน้อยอย่าง ซัลวาดอร์ ให้มีชีวิตที่ดียิ่งกว่าการเป็นลูกจ้าง แม้กระนั้นในความอนาถา ซัลวาดอร์ ก็ได้ศึกษาและทำการค้นพบความสวยสดงดงามในชีวิตอีกทั้งการใช้ชีวิตในถ้ำและก็การได้สอนกวดวิชาคนทำงานก่อสร้างแลกเปลี่ยนกับการมาทำบ้านให้ฟรี ซึ่งเรื่องราวส่วนนี้บางทีอาจมิได้ไปเกี่ยวโยงกับเส้นเรื่องหลักมากเท่าไรนักแม้กระนั้นเชื่อเถอะว่า การดูแลของป้าอัลโมโดวาร์ รวมทั้งงานภาพอันงามของหนังจะก่อให้มันเป็นประสบการณ์ที่ยากจะลืมรวมทั้งการแสดงอันมองใสซื่อน่ารักของหนูน้อย อัสสิเอ้อร์ ฟลอเรส ในบทซัลวาดอร์วัยเด็กที่ยากอย่างมากที่จะไม่ให้คนใดกันแน่หลงรัก แถมยังทายใจได้อย่างง่ายๆเลยว่าเจ้าป้าแอบใส่เรื่องราววัยเด็กของตนลงไปในหนังอีกด้วยและก็เว้นเสียแต่พาร์ตอดีตอันสวยสดงดงามแล้ว สิ่งที่จะไม่เอาใจใส่ไม่กล่าวถึงมิได้เลยคงจะหนีไม่พ้นการแสดงระดับได้เข้าชิงรางวัลผู้แสดงนำฝ่ายชายเยี่ยมที่สุดบนเวทีออสการ์ของ แอนโทนิโอ แบนเดอราส สมัยก่อนผู้แสดงขาบู๊จากหนังชุด El Mariachi และก็ Spy Kids ที่เคยมาร่วมงานกับเจ้าป้าในหนังทริลเลอร์อย่าง The skin I live in (2011) ที่มาสวมบทผู้กำกับรุ่นใหญ่ได้เสมือนถอดวิญญาณเล่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเจ็บในแววตาคู่นั้นที่ส่งผ่านถึงผู้ชมได้ทุกซีน โดยยิ่งไปกว่านั้นฉากประจันหน้ากับแฟนเก่าที่ขอบอกว่าคนใดพึ่งจะอกหักหรือมีอดีตกาลรักที่ลืมไม่ลงเป็นตายติดอยู่หน้าจอแน่นอนรวมทั้งซีนที่เล่าราวในช่วงชีวิตในที่สุดระหว่างเขากับแม่ที่เจ็บแต่ว่าอบอุ่นหัวใจอย่างแปลกจนถึงอดทนอดกลั้นน้ำตาไม่ไหวจริงๆสรุปว่าถึงแม้ไม่มีรางวัลใหญ่รับรองแม้กระนั้นการแสดงของแบนเดอราสหัวข้อนี้ก็น่าจำด้วยหลักฐานที่ปรากฎบนหน้าจอ

มองดูผิวเผินเสมือนหนังชีวิตหัวข้อนี้จะมิได้มีฉากใหญ่โตหรือเรื่องราวที่ชักชวนตื่นตาตื่นใจ แม้กระนั้นถ้าหากใครกันแน่ต้องการหาประสบการณ์แปลกใหม่สำหรับการดูหนังชี้แนะให้มอง Pain and Glory ในโรงหนังเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเหตุว่าอย่างที่คนชอบดูหนังของเปโดร อัลโมโดวาร์ รู้ดีว่าในความมืดดำของโรงภาพยนต์ภาพชีวิตบนหน้าจอที่เจ้าป้าเล่าบวกกับงานเสียงอันละเอียดอ่อนเป็นที่เดียวที่พวกเราจะดูดซับประสบการณ์ความสวยงามของชีวิตในหนังของเขาเจริญที่สุด


ดูหนังฟรีภาพคมชัดตลอดทั้งวัน MOvie2free4k

ความคิดเห็น